Khám răng định kỳ: Vì sao quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của bạn?

Khám răng định kỳ: Vì sao quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của bạn?

Dường như khám răng định kỳ chưa được nhiều người Việt quan tâm đúng mức. Đa phần chúng ta chỉ đi khám răng khi xuất hiện triệu chứng đau hoặc có các biểu hiện răng đau buốt, chảy máu... Điều này là nguyên nhân khiến tỷ lệ gặp các bệnh răng miệng ngày càng gia tăng. 

Khám răng định kỳ là một thói quen tốt cần được hình thành từ sớm và thường xuyên. Khi đi khám răng định kỳ, nha sĩ sẽ kiểm tra răng, lợi và mô mềm xung quanh để phát hiện các vấn đề như sâu răng, viêm nướu, nhiễm trùng... Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề gì, nha sĩ sẽ đề xuất các biện pháp điều trị phù hợp, bao gồm tẩy trắng răng, đánh bóng răng, lấy cao răng, nhổ răng...

Ngoài ra, việc đi khám răng định kỳ còn giúp bạn học hỏi các kỹ năng chăm sóc răng miệng tốt hơn, bao gồm cách đánh răng, sử dụng nước súc miệng và chỉ dẫn về các loại thực phẩm tốt và xấu cho răng miệng. Nhờ đó, bạn sẽ có một hàm răng chắc khỏe, nâng cao sức khỏe toàn thân và cải thiện chất lượng cuộc sống. 

 

Tần suất đi khám răng

Tần suất đi khám răng định kỳ sẽ phụ thuộc vào từng độ tuổi khác nhau. Với người lớn, thông thường thời gian khám răng định kỳ được khuyến cáo là 6 tháng/lần. Đây là khoảng thời gian thích hợp để phát hiện và nắm được tình trạng bệnh về răng miệng. 

Với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi thay răng, bạn nên cho trẻ đi khám răng định kỳ. Đây là giai đoạn răng trẻ dễ mọc lệch, mọc khấp khểnh, mọc không đều... Do đó, khám răng định kỳ từ 3 - 6 tháng để nha sĩ hướng dẫn cách chăm sóc và có các biện pháp xử lý như nhổ răng sữa chưa gãy nhưng răng vĩnh viễn đã nhô lên, làm sạch mảng bám trên răng do trẻ đánh răng không kỹ… 

Còn với người cao tuổi, người dùng răng giả, răng yếu hơn và dễ mắc các bệnh răng miệng hơn, cần đi khám thường xuyên hơn. Thông thường, nên đi khám mỗi 2 - 3 tháng để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn cách chăm sóc răng đúng cách. 

 

Lợi ích của khám răng định kỳ

Giúp làm sạch răng miệng hiệu quả

Sau mỗi bữa ăn, nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ hình thành các mảng bám trên răng. Những mảng bám này theo thời gian sẽ bị vôi hóa trở thành cao răng. Đây chính là điều kiện giúp vi khuẩn xâm nhập, tấn công răng và nướu. Việc chải răng và súc miệng khó có thể làm sạch hoàn toàn khoang miệng. Vì vậy, bạn cần đi khám răng định kỳ để các bác sĩ kiểm tra và loại bỏ mảng bám trên răng, giúp răng sạch hơn. 

 

Ngăn ngừa các vấn đề răng miệng

Việc khám răng định kỳ giúp răng miệng của bạn luôn trong trạng thái tốt, ngăn ngừa các vấn đề răng miệng phổ biến như sâu răng, viêm nướu và mất răng.

 

Phát hiện sớm các bệnh răng miệng và điều trị kịp thời

Việc thăm khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh răng miệng phổ biến như sâu răng, viêm nướu, nhiễm trùng... Việc phát hiện sớm các vấn đề này sẽ giúp bạn có biện pháp điều trị kịp thời, tránh những vấn đề nghiêm trọng hơn sau này. Nếu không, các bệnh răng miệng có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như mất răng, viêm dây chằng hay làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

 

Nâng cao sức khỏe toàn thân 

Các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu và nhiễm trùng có thể dẫn đến phát triển các mầm bệnh và vi khuẩn trong máu, gây ra các vấn đề về tim mạch. Còn những người có bệnh lý răng miệng như viêm nướu có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Do đó, việc khám răng định kỳ là cách đơn giản nhưng hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường.

Ngoài ra, một hàm răng khỏe mạnh còn giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như cảm lạnh, cúm và bệnh nhiễm trùng. Khi bạn có một hàm răng khỏe mạnh, bạn có thể ăn uống tốt hơn và tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, có thể nói việc khám răng định kỳ có thể giúp nâng cao sức khỏe toàn thân.

 

Tiết kiệm chi phí

Việc khám răng định kỳ và chữa trị sớm các vấn đề răng miệng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí so với việc điều trị các vấn đề răng miệng phức tạp hơn.

 

Giúp bạn tự tin hơn

Một hàm răng khỏe mạnh giúp bạn cười tươi và tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày.

 

Những thắc mắc về tần suất đi khám răng

Có nên đi khám răng định kỳ khi không có triệu chứng gì?

Thông thường, mọi người chỉ đi khám răng khi có xuất hiện các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, nên đi khám răng định kỳ kể cả khi không có vấn đề gì trầm trọng để bác sĩ sớm phát hiện các vấn đề răng miệng mà bạn có thể không tự nhận thấy. Nếu không đến gặp bác sĩ, tình trạng bệnh nhẹ sẽ trở nên nặng hơn và khó điều trị dứt điểm. 

 

Có nên đi khám răng định kỳ nếu chăm sóc răng miệng đúng cách và không có vấn đề răng miệng nào?

Nếu bạn chăm chỉ vệ sinh răng đúng cách thì vẫn cần đi khám răng định kỳ để kiểm tra tổng thể. Tuy nhiên, bạn có thể kéo dài thời gian khám hơn so với bình thường nếu không thể sắp xếp được thời gian theo đúng lịch, nhưng không nên quá 1 tháng so với tần suất khuyến cáo.

 

Có thể tự chăm sóc răng miệng tại nhà để giảm thiểu số lần đi khám răng không?

Câu trả lời là có. Chăm sóc răng miệng đúng cách tại nhà giúp răng được làm sạch kỹ hơn, bảo vệ răng trước các tác nhân gây hại. Điều này sẽ giúp hạn chế việc phải đến bác sĩ. 

 

Có nên đi khám răng thường xuyên hơn nếu có lịch sử về vấn đề răng miệng?

Nếu đang gặp các vấn đề về răng miệng, bạn nên thường xuyên đi khám theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị tốt hơn. 

 

Khám răng định kỳ ở đâu tốt? 

Nha khoa MIRA Dental là một trong những địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín và chất lượng tại TP. HCM. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2022, MIRA Dental đã và đang nhận được sự tin tưởng từ phía bệnh nhân. Đội ngũ chuyên gia nha khoa tay nghề cao và có kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. 

Ngoài ra, MIRA Dental còn liên tục cập nhật những công nghệ và vật liệu tốt nhất, hiện đại nhất trong lĩnh vực nha khoa và kiểm soát nhiễm trùng, nhằm cung cấp cho bệnh nhân các dịch vụ chăm sóc nha khoa tiên tiến nhất với công nghệ hiện đại nhất. MIRA Dental chuyên cung cấp các dịch vụ Nha khoa tổng quát, Nha khoa trẻ em, Nha khoa cho người lớn tuổi (Lão khoa), Nha khoa thẩm mỹ, Chỉnh nha, Phẫu thuật cấy ghép (Implant). 

Nếu đang gặp vấn đề về răng miệng, bạn hãy liên hệ ngay với MIRA Dental để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất nhé. 

 

 


MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118, đường Bàn Cờ, Phường 03, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  • 028.2244.55.88 - 0901083086

  • info@miradental.vn

  • T2 - CN 08:00-20:00

 

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày