Răng khôn là gì? Hiểu rõ về những chiếc răng mọc cuối cùng

Răng khôn là gì? Hiểu rõ về những chiếc răng mọc cuối cùng

Răng khôn là gì? Hiểu rõ về những chiếc răng mọc cuối cùng 

Bạn hay nghe nhắc nhiều về răng khôn, nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về chiếc răng mọc cuối cùng của hàm? Hãy cùng tìm hiểu xem răng khôn là gì, bao nhiêu tuổi mọc răng khôn, răng khôn mọc ngầm hay răng khôn mọc thẳng, cách giảm đau khi mọc răng khôn... trong bài viết sau đây nhé.

1. Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8, là chiếc răng mọc sau cùng của hàm. Răng khôn thường bắt đầu mọc vào khoảng tuổi từ 17 đến 25. Thông thường, răng khôn sẽ mọc sau khi các răng vĩnh viễn khác được ổn định. Một người có thể có 4 chiếc răng khôn nhưng cũng có trường hợp chỉ có 2 răng khôn hoặc không có chiếc răng nào.

Trong vài triệu năm tiến hóa của loài người bắt đầu từ vượn cổ, xương hàm của chúng ta dần nhỏ lại, chỉ đủ chỗ cho 28 chiếc răng bao gồm 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. Vì vậy, những chiếc răng khôn mọc sau sẽ nằm sâu trong hàm, ở vị trí sau cùng của hàm răng. Do không đủ không gian để phát triển bình thường nên răng khôn dễ mọc lệch, chèn ép lên răng bên cạnh.

2. Dấu hiệu mọc răng khôn là gì?

Một số biểu hiện mọc răng khôn tiêu biểu mà bạn có thể gặp bao gồm:

  • Sưng nướu răng khôn: Tại vị trí mà răng khôn đang mọc lên có thể có hiện tượng sưng to và đỏ. Đôi khi, nướu có thể bị nhiễm trùng, dẫn đến nướu răng trở nên cứng và có mủ.

  • Mọc răng khôn bị đau: Đau là một trong những triệu chứng phổ biến và thường được cảm nhận ở ngay vị trí mà răng khôn đang mọc lên hoặc ở chiếc răng kế bên. Cơn đau có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày và có thể tăng lên khi ăn hay nói chuyện. 

Bên cạnh hai biểu hiện tiêu biểu trên, bạn cũng có thể cảm nhận sự khó chịu khi nhai thức ăn, nướu có mùi hôi hoặc thậm chí nhiễm trùng và sốt nhẹ. 

3. Răng khôn mọc khi nào?

Răng khôn thường bắt đầu mọc vào độ tuổi từ 17 đến 25. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những ai ngoài tuổi này không thể mọc răng khôn mà đây chỉ là phạm vi tuổi thường gặp nhất. Một số người có thể mọc răng khôn sớm hơn hoặc muộn hơn so với độ tuổi này. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm di truyền gia đình và yếu tố cá nhân.

Quá trình mọc răng khôn không cố định và có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Một số người có thể cảm nhận răng khôn mọc lên nhanh chóng, trong khi người khác có thể không biết rằng răng khôn của họ đang mọc cho đến khi chúng hoàn toàn xuất hiện.

4. Mọc răng khôn nên làm gì?

Khi răng khôn bắt đầu mọc, bạn có thể cảm thấy đau, ăn uống bất tiện. Vậy khi mọc răng khôn, chúng ta cần phải làm gì để đảm bảo sức khỏe răng miệng và giảm thiểu cảm giác không thoải mái này?

  • Đến gặp bác sĩ nha khoa: Khi cảm nhận dấu hiệu đầu tiên của việc mọc răng khôn, nên đến phòng khám nha khoa để được thăm khám. Nha sĩ sẽ kiểm tra và cho bạn chụp X-quang răng để biết vị trí, hướng mọc của răng và liệu có cần thiết phải nhổ răng hay không. Đặc biệt, nếu bạn phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào như sưng tấy, đỏ, chảy mủ ở vùng nướu răng hoặc nếu cơn đau không giảm đi sau vài ngày, bạn nên liên hệ với nha sĩ ngay lập tức.

  • Vệ sinh miệng đúng cách: Dù có bất kỳ vấn đề gì với răng khôn, việc duy trì vệ sinh miệng là cực kỳ quan trọng. Đảm bảo rằng bạn đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch giữa các răng. Bạn có thể dùng thêm nước súc miệng để làm sạch các mảng bám.

  • Giảm thiểu sưng và đau: Để giảm sưng và đau, bạn có thể chườm viên đá lên vùng má ngay tại vị trí răng khôn mọc. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng có thể giúp giảm đau.

  • Tránh ăn thực phẩm cứng và dính: Khi răng khôn mới mọc, tránh ăn thực phẩm cứng hoặc dính như kẹo, thịt có nhiều xương... để tránh làm tổn thương nướu hoặc gây kích thích cho vùng răng đang mọc.

5. Các kiểu răng khôn

Răng khôn có thể mọc ở nhiều hướng khác nhau và dẫn đến các vấn đề sức khỏe răng miệng khác nhau. Trong đó, các kiểu răng khôn bao gồm:

  • Răng khôn mọc ngang: Đây là trường hợp răng khôn mọc nằm ngang, thường ép vào răng cạnh bên hoặc vào xương hàm. Loại răng khôn này thường gây đau và có khả năng gây viêm nướu.

  • Răng khôn mọc ngầm: Trong trường hợp này, răng khôn không mọc lên mặt ngoài của nướu, mà lại ẩn dưới lòng nướu hoặc xương hàm. Răng mọc ngầm có thể không gây ra vấn đề ngay lập tức, nhưng có thể gây ra vấn đề sau này như nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng đến răng lân cận.

  • Răng khôn mọc thẳng: Đây là trường hợp lý tưởng nhất, khi răng khôn mọc thẳng lên trên và hoàn toàn khớp với hàm răng. Tuy nhiên, nếu không có đủ không gian trong miệng cho răng khôn mọc hoàn chỉnh, răng khôn mọc thẳng vẫn có thể gây ra vấn đề với sức khỏe răng miệng của bạn.

  • Răng khôn mọc lệch: Khi răng khôn mọc không hoàn toàn ngang nhưng cũng không hoàn toàn thẳng, mà nghiêng về một phía thì được gọi là răng khôn mọc lệch. Loại răng này có thể ép vào răng lân cận hoặc gây ra vấn đề với nướu.

6. Cách giảm đau khi mọc răng khôn

Mọc răng khôn có thể gây đau cho vùng nướu và cả những chiếc răng bên cạnh nếu răng khôn mọc ngang hoặc mọc ngầm, mọc lệch. Dưới đây là một số biện pháp giảm đau và giảm thiểu sự khó chịu khi mọc răng khôn:

  • Làm sạch miệng: Chải răng và sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên, đặc biệt quanh khu vực răng khôn đang mọc, giúp giảm vi khuẩn và giảm viêm nướu.

  • Chườm lạnh: Đặt viên đá lên vùng má ở khu vực đau hoặc sưng trong khoảng 15 phút mỗi lần có thể giúp giảm sưng và giảm đau.

  • Thuốc giảm đau không kê đơn: Các loại thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen có thể giúp giảm đau tạm thời.

  • Súc miệng nước muối: Nước muối có khả năng kháng khuẩn. Súc miệng nước muối ấm (1/2 muỗng cà phê muối trộn với 1 cốc nước ấm) vài lần mỗi ngày giúp giảm viêm và sưng.

7. Cách xử lý khi răng khôn mọc không đúng vị trí

Răng khôn mọc không đúng vị trí không chỉ gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu, mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Khi bạn nghi ngờ răng khôn của mình đang mọc lệch hoặc không đúng vị trí, bạn nên:

  • Tự quan sát và giữ vệ sinh miệng: Trước hết, duy trì một chế độ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, chải răng và sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên. Điều này giúp giảm viêm và nhiễm khuẩn ở khu vực răng khôn mọc lệch.

  • Thuốc giảm đau: Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn để giảm đau tạm thời.

  • Đến phòng khám nha khoa: Điều quan trọng nhất khi phát hiện răng khôn mọc lệch chính là bạn nên đến các phòng khám nha khoa uy tín. Nha sĩ sẽ chỉ định bạn chụp X-quang để xác định vị trí chính xác của răng khôn và tình hình mọc của răng. Trong nhiều trường hợp, nếu răng khôn mọc lệch gây ra nguy cơ viêm nướu, nhiễm khuẩn hoặc ảnh hưởng tới răng lân cận, bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định bạn nhổ bỏ răng khôn. 

8. Khám và xử lý tình trạng răng khôn mọc sai chỗ ở đâu?

Răng khôn nằm rất gần với các dây thần kinh quan trọng của con người. Do đó, việc khám và nhổ răng khôn cần được thực hiện ở các phòng khám nha khoa uy tín như MIRA Dental. Tại MIRA Dental, bạn có thể yên tâm bởi các bác sĩ chuyên khoa ở đây đều có hơn 12 năm kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và chuyên sâu, luôn thân thiện và tận tâm với khách hàng. Bác sĩ tại MIRA Dental sử dụng trang thiết bị máy móc và kỹ thuật hiện đại, giúp thăm khám và xử lý răng khôn mọc sai chỗ một cách nhẹ nhàng nhất, không gây đau.

Bài viết đã giúp bạn cung cấp thông tin chi tiết nhất về răng khôn, dấu hiệu mọc răng khôn là gì cũng như cách giảm đau, xử lý tình trạng răng khôn mọc lệch. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với MIRA Dental hoặc để lại thông tin bên dưới để được tư vấn bạn nhé.

Xem thêm:

Hãy ghé thăm MIRA Dental để trải nghiệm sự chuyên nghiệp và được khám, tư vấn miễn phí. Chúng tôi luôn sẵn sàng để chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn.


MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118, đường Bàn Cờ, Phường 03, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  • 028.2244.55.88 - 0901083086

  • info@miradental.vn

  • T2 - CN 08:00-20:00

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày