Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ? Tìm hiểu cách xử lý đúng

Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ? Tìm hiểu cách xử lý đúng

Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ? Tìm hiểu để có cách xử lý đúng 

Trong chúng ta không ít người gặp phải tình trạng răng khôn mọc lệch cần đến nha khoa xử lý, nhưng liệu cứ răng khôn mọc lệch là phải nhổ? 

Trong nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch nhưng không đau, bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị cụ thể chứ không nhất thiết phải nhổ. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch   

Để phát hiện răng khôn mọc lệch, bạn có thể chú ý tới một số biểu hiện sau: 

  • Đau nhức kéo dài: Răng khôn mọc lệch kéo theo cảm giác đau nhức kéo dài dù có tác động hay không tác động đến vùng răng đó và bạn có thể cảm thấy cộm trong khoang miệng. 

  • Lợi sưng đỏ: Lợi sưng đỏ là triệu chứng thể hiện rõ nhất răng khôn mọc lệch. Đôi khi, tình trạng nướu sưng đỏ nhưng không có cảm giác đau nên khó phát hiện ra. Phần mô nướu trên răng khá dày nên khi răng khôn bị lệch, chúng sẽ đẩy phần nướu lên cao, gây chèn ép và xảy ra tình trạng sưng đỏ. 

  • Nhiễm trùng: Răng khôn mọc lệch có thể dẫn đến viêm nhiễm nướu nghiêm trọng. Khi các vết viêm lớn phát triển, chúng có thể làm hỏng phần thân răng. Nếu tình trạng này kéo dài trong một thời gian, nó có thể lan rộng sang các răng xung quanh, xâm nhập vào phần tủy răng và gây viêm nhiễm. 

  • Đau họng hoặc sốt: Khi các vi khuẩn phát triển mạnh, chúng có thể lọt vào cổ họng khiến bệnh nhân bị đau họng. Thêm vào đó, răng khôn cũng sẽ khiến phần nướu bị sưng, gây tổn thương cho những dây thần kinh, dẫn đến sốt nhẹ. 

Các kiểu mọc lệch của răng khôn    

Có một số kiểu mọc lệch của răng khôn mà bạn có thể gặp phải:

Răng khôn mọc lệch ra má 

Răng khôn mọc lệch ra má là một trường hợp nghiêm trọng. Biểu hiện thường gặp là những cơn đau nhức dai dẳng, sưng tấy và chảy máu. 

Răng khôn mọc lệch 90 độ 

Răng khôn mọc lệch 90 độ (tức là nằm ngang) là loại nghiêm trọng nhất và dễ gây đau nhức nhất. Răng khôn mọc ngầm không nhô lên bề mặt và đâm vào răng liền kề phía trước (răng số 7). Chỉ có phim chụp X-quang mới giúp chẩn đoán đúng vị trí chiếc răng khôn mọc nằm ngang. Việc nhổ răng cần một bác sĩ phẫu thuật răng miệng có trình độ và kinh nghiệm thực hiện.  

Một răng khôn mọc ngầm nằm song song với xương hàm mà không nhổ bỏ sẽ gây tổn thương những xương xung quanh. Khi nhổ chiếc răng mọc ngầm này sẽ dẫn đến việc cần cắt bỏ một vài răng.Vì vậy, thủ thuật được thực hiện tốt nhất là sử dụng gây mê toàn thân hoặc gây tê tĩnh mạch. Sau khi phẫu thuật, phần lớn bệnh nhân sẽ cần một đơn thuốc bao gồm thuốc giảm đau và đôi khi là thuốc kháng sinh để giảm thiểu các triệu chứng trong thời gian điều trị bệnh. 

Răng khôn mọc lệch 45 độ 

Răng khôn mọc lệch 45 độ tồn tại trên cung hàm, theo thời gian sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống và gây ra những biến chứng nghiêm trọng như sau: 

  • Răng khôn mọc lệch về phía răng số 7 sẽ làm chiếc răng này bị lung lay theo. 

  • Răng khôn mọc lệch 45 độ sẽ tạo khe hở giữa điểm nối của nó và răng số 7, đây là nơi thường xuyên bị giắt thức ăn gây mất vệ sinh răng miệng. Khi đó, vi khuẩn sinh sôi và phát triển nhanh chóng, có thể gây mất răng số 7 hoặc răng khôn bị sâu. 

  • Hình thành ổ viêm nhiễm, viêm lợi trùm răng khôn, nếu nặng hơn nữa sẽ gây áp xe nướu và viêm tủy răng rất nguy hiểm. 

  • Tình trạng viêm nhiễm lâu ngày khiến răng khôn mọc lệch 45 độ có khả năng làm viêm cơ hàm, đau khớp thái dương hàm, chèn ép thần kinh nếu chân răng mọc đè lên dây thần kinh. 

Răng khôn mọc lệch hàm dưới

Tỷ lệ răng khôn hàm dưới mọc lệch cao. Nó có thể mọc lệch ở các tư thế như: lệch gần, lệch xa, lệch trong, lệch ngoài… nhưng lệch gần là nhiều nhất. Trong quá trình mọc và suốt thời gian tồn tại răng khôn mọc lệch hàm dưới gây ra rất nhiều tai biến. Các tai biến do răng số 8 hàm dưới gây ra cần phải điều trị chiếm một tỷ lệ cao trong các bệnh về răng miệng. 

Răng khôn mọc lệch hàm trên 

Khi hàm phía trên không đủ chỗ cho răng khôn mọc thẳng, các răng khôn sẽ mọc lệch, chọc vào xương hàm hoặc những răng bên cạnh khác đang mọc được gọi là răng khôn mọc lệch hàm trên. 

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch hàm trên cũng giống với răng khôn mọc lệch hàm dưới. Triệu chứng đầu tiên của tình trạng răng khôn mọc lệch chính là các cơn đau nhức dữ dội kéo dài trong khoảng 2 – 3 ngày. Những cơn đau nhức sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt thời gian mọc răng khôn. Răng khôn mọc lệch hàm trên thường hiếm khi đâm phải răng số 7 hàm trên, răng khôn mọc lệch hàm trên sẽ mọc lệch sang phía má làm tổn thương niêm mạc má và làm giắt thức ăn giữa răng khôn và răng số 7. Hơn nữa, vì răng khôn ở trong cùng của hàm nên rất khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ xâm nhập. 

Răng khôn mọc lệch ngầm

Răng khôn mọc ngầm, hay còn gọi là răng khôn bị lợi trùm là chiếc răng cối thứ 3. Hai lý do chính dẫn đến việc răng khôn phải mọc ngầm là do phần cung hàm bị thiếu chỗ và các răng thường mọc lệch. Vì thế, răng khôn không có đủ diện tích để mọc lên phải mọc ngầm bên dưới nướu. Người có răng khôn mọc ngầm thường cảm thấy đau đớn, khó chịu kể cả khi không nhai nuốt. 

Răng khôn mọc lệch vào trong 

Thân răng lệch về phía răng số 7, khe giữa 2 răng dễ mắc thức ăn và khó làm sạch tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, tấn công dẫn tới sâu răng, viêm nướu. 

Răng khôn mọc lệch có sao không? 

Ngoài việc gây bất tiện trong sinh hoạt, răng khôn mọc lệch có thể gây ra nhiều biến chứng như: 

  • Đau đớn và khó khăn khi nói và ăn: Nếu răng khôn mọc lệch và đâm vào răng lân cận hoặc mô nướu, có thể gây ra đau đớn, viêm nhiễm nướu và khó khăn khi nói chuyện hoặc ăn uống.

  • Các vấn đề về răng lân cận: Răng khôn mọc lệch có thể đẩy răng lân cận ra khỏi vị trí của chúng, gây ra sự chồng lấn hoặc dị tật trong dãy răng. Điều này có thể dẫn đến sự sai lệch trong cắn và cần điều chỉnh bằng phương pháp chỉnh nha.

  • Viêm nhiễm: Răng khôn mọc lệch có thể gây ra viêm nhiễm nếu thức ăn hoặc vi khuẩn bị kẹt dưới nướu xung quanh răng.

  • Khiến vệ sinh răng khó khăn: Vì vị trí khó tiếp cận và làm sạch, răng khôn thường dễ bám mảng vi khuẩn và mảng cắn. Điều này có thể gây ra sự phát triển của bệnh lý về răng miệng như sâu răng và viêm nướu.

Trong trường hợp răng khôn mọc lệch gây ra nhiều vấn đề hoặc đau đớn thì sẽ cần loại bỏ chúng. Tuy nhiên, quyết định liệu cần loại bỏ răng khôn hay không thường phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng người và đề xuất từ bác sĩ nha khoa.

Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ?

Quyết định nên nhổ răng khôn mọc lệch khi nó không gây đau đớn là một vấn đề phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng cụ thể của răng và tư vấn từ bác sĩ nha khoa. Dưới đây là một số điểm cần xem xét:

 
  • Không đau không nhất thiết phải nhổ: Nếu răng khôn mọc lệch không gây ra đau đớn hoặc không gây ra vấn đề cho các răng lân cận, bác sĩ nha khoa có thể quyết định không cần loại bỏ nó.

  • Sự khó khăn trong việc làm sạch: Nếu răng khôn mọc lệch làm cho việc làm sạch răng trở nên khó khăn, điều này có thể dẫn đến việc hình thành mảng bám vi khuẩn và sự phát triển của vấn đề về nướu hoặc sâu răng. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể đề xuất nhổ răng.

Tóm lại, để đảm bảo quyết định đúng đắn có nên nhổ răng khôn mọc lệch hay không, bạn nên tham khảo ý kiến và tư vấn từ bác sĩ nha khoa. Bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu rõ tình trạng và tùy chọn điều trị phù hợp nhất cho bạn.

 

Cách điều trị răng khôn mọc lệch? 

Răng khôn mọc lệch thường cần điều trị bằng một số phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của răng và hàm mặt của bạn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị thông thường:

 

Nhổ răng khôn: Trong nhiều trường hợp, răng khôn mọc lệch cần được nhổ bỏ để ngăn ngừa các vấn đề về nướu, sâu răng hoặc áp lực lên các răng xung quanh. Việc nhổ răng khôn thường được thực hiện bởi một bác sĩ nha khoa.

 

Điều trị nếu có triệu chứng: Nếu răng khôn mọc lệch gây ra triệu chứng như đau đớn, viêm nhiễm hoặc sưng, bạn có thể được kê đơn thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh…  

Cách để răng khôn không mọc lệch

Không có cách chắc chắn để ngăn răng khôn mọc lệch hoặc mọc mà không gây vấn đề. Tuy nhiên, để giảm nguy cơ răng khôn mọc lệch, bạn có thể thực hiện chăm sóc răng miệng từ khi còn trẻ và khám răng định kỳ. Bạn làm điều này để bác sĩ nha khoa theo dõi sự phát triển của răng khôn và đánh giá xem liệu chúng có gây vấn đề cho bạn hay không.

Giải đáp thắc mắc 

Sau đây là một số thắc mắc liên quan đến răng khôn mọc lệch:

Răng khôn mọc lệch không nhổ có sao không? 

Tùy vào trường hợp cụ thể vì không phải răng khôn mọc lệch nào cũng phải nhổ. Nếu răng khôn mọc lệch đi kèm với các triệu chứng khác như đau nhức viêm sưng và để lâu không nhổ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và cuộc sống. Do đó, nếu có răng khôn mọc lệch, bạn hãy đi khám để được kiểm tra kỹ nhé.  

Chi phí nhổ răng khôn mọc lệch? 

Thông thường răng khôn sẽ được chia làm các mức độ lệch, nếu độ lệch càng lớn hay ca nhổ càng khó thì chi phí càng cao, dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng/răng. 

Nhổ răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không?

Nhổ răng khôn là một thủ thuật đơn giản nhưng nếu quá trình tiến hành thủ thuật diễn ra không đảm bảo (ví dụ như tay nghề bác sĩ kém, không kiểm tra cẩn thận trước khi nhổ...) thì rất dễ gây biến chứng sau khi nhổ răng khôn, dễ thấy nhất là chảy nhiều máu và nhiễm trùng. Tình trạng này nếu không được khắc phục dễ dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng máu có thể gây tử vong. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp tổn thương dây thần kinh. Bạn có thể nhận biết tình trạng này qua các dấu hiệu như: ngứa ngáy ở vùng răng, môi dưới, lưỡi... 

Điều trị răng khôn mọc lệch ở đâu?

Để điều trị răng khôn mọc lệch, bạn cần tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín, trong đó có phòng khám MIRA Dental - nơi cung cấp dịch vụ nha khoa tổng quát và nha khoa chuyên khoa trong một môi trường chuyên nghiệp. Tại MIRA Dental, chúng tôi đầu tư máy siêu âm Piezotome giúp cho việc nhổ răng khôn trở nên nhẹ nhàng hơn, ít gây đau, ít gây chảy máu. Đặc biệt, các bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao sẽ thực hiện việc nhổ răng một cách nhẹ nhàng, êm ái nhất, giúp bệnh nhân mau lành và không gây biến chứng.

Vậy nên nếu gặp các vấn đề về răng khôn, bạn đừng chần chừ gì mà đến ngay MIRA Dental để thăm khám nhé. 

 

>>> Xem thêm:

Hãy ghé thăm MIRA Dental để trải nghiệm sự chuyên nghiệp và được khám, tư vấn miễn phí. Chúng tôi luôn sẵn sàng để chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn.


MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118, đường Bàn Cờ, Phường 03, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  • 028.2244.55.88 - 0901083086

  • info@miradental.vn

  • T2 - CN 08:00-20:00

 



Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày