Nhổ răng khôn không đau: Thực hư và cách thực hiện an toàn

Nhổ răng khôn không đau: Thực hư và cách thực hiện an toàn

Khi răng khôn mọc lệch, bị sâu hay khó vệ sinh, giải pháp được các nha sĩ đề nghị là nhổ. Có nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề nhổ răng khôn, MIRA Dental sẽ giúp bạn giải đáp. 

Tùy vào tình trạng răng khôn, nha sĩ sẽ đề ra phương pháp điều trị phù hợp. Bạn có thể cân nhắc để đưa ra quyết định nhổ răng khôn hay giữ lại nó. Khám phá các câu trả lời dưới đây để bạn có sự lựa chọn đúng đắn cho bản thân.   

Có nên nhổ răng khôn? Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? 

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 là những chiếc răng cuối cùng mọc lên nằm phía trong cùng của hàm, thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 17 đến 25. Lúc này, các răng đã mọc hoàn toàn nên không còn đủ chỗ cho răng khôn. Điều này có thể khiến chiếc răng này mọc lệch, gây ra nhiều vấn đề như đau nhức, sâu răng, sưng viêm nướu hay nhiễm trùng miệng.

Có nên nhổ răng khôn hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu răng khôn gây ra các vấn đề răng miệng, bạn khó vệ sinh sạch sẽ thường xuyên thì nên nhổ bỏ. Còn nếu răng khôn mọc thẳng đứng, không sâu, không gây viêm sưng nướu hay các vấn đề răng miệng khác thì không cần nhổ bỏ. 

Việc nhổ răng khôn có thể được thực hiện một cách tương đối đơn giản. Tuy nhiên, nếu không được thực hiện bởi một bác sĩ có chuyên môn cao, thực hiện không đúng quy trình, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng sau quá trình nhổ. Các biến chứng thường gặp bao gồm chảy máu nhiều và nhiễm trùng. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể dễ dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng máu có thể gây tử vong.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị tổn thương dây thần kinh, dấu hiệu nhận biết là ngứa ở vùng răng, môi dưới, lưỡi... Các triệu chứng này diễn ra khá ngắn, hiếm có người bị lâu dài. Tuy nhiên, để tránh những trường hợp này, bạn nên chọn một địa chỉ khám răng uy tín, đáng tin cậy để nhổ răng khôn.

 

Khi nào cần phải nhổ răng khôn? 

Răng khôn không đau có nên nhổ?

Trường hợp răng khôn không đau và không mọc lệch, không bị kẹt với mô xương và nướu, không gây biến chứng sẽ không cần nhổ, bạn chỉ cần chăm sóc bằng cách dùng chỉ nha khoa và bàn chải đánh răng để làm sạch triệt để. Còn nếu răng khôn không đau nhưng vị trí mọc gây khó vệ sinh dễ dẫn đến sâu răng thì bạn nên thăm khám để bác sĩ tư vấn và đưa ra hướng điều trị phù hợp. 

Răng khôn bị đau có nên nhổ không? 

Việc quyết định có nên nhổ răng khôn khi chúng gây đau không phải lúc nào cũng đơn giản và cần được xem xét kỹ lưỡng. Dưới đây là một số yếu tố bạn nên xem xét:

  • Mức độ đau: Nếu răng khôn gây ra đau đớn không thể chịu đựng và không được giảm đi sau một thời gian, hoặc nó gây ra sưng, viêm, thậm chí nhiễm trùng, thì bác sĩ sẽ điều trị viêm sưng trước, sau đó mới nhổ răng khôn. 

  • Vị trí và hình dáng của răng khôn: Nếu răng khôn mọc lệch, gây áp lực lên các răng khác hoặc gây ra vấn đề về cắn, có thể cần phải nhổ để duy trì sự cân bằng của hàm răng.

  • Khả năng khó chăm sóc răng: Răng khôn thường mọc ở vị trí khó tiếp cận khi chải răng và làm vệ sinh, dễ tạo điều kiện hình thành mảng bám và nấm miệng. Nếu bạn không thể vệ sinh răng khôn tốt, có thể xem xét việc nhổ chúng để tránh các vấn đề về sức khỏe răng miệng.

  • Tư vấn từ bác sĩ nha khoa: Điều quan trọng nhất là bạn nên thảo luận với bác sĩ nha khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng của răng khôn, sự đau đớn và các yếu tố khác để đưa ra quyết định tốt nhất cho tình trạng của bạn.

Răng khôn sưng đau có nhổ được không? 

Răng khôn sưng đau có thể là dấu hiệu của một số vấn đề, bao gồm viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng. Quyết định nhổ răng khôn không nên dựa trên triệu chứng sưng đau mà cần xem xét mức độ viêm nhiễm và tình trạng tổn thương cụ thể của bệnh nhân. Việc nhổ răng khôn trong tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng có thể dẫn đến hậu quả như viêm xương hàm, tổn thương hệ thần kinh và lan rộng nhiễm trùng.

Bác sĩ nha khoa thông thường sẽ tiến hành điều trị viêm nhiễm trước bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh để kiểm soát vi khuẩn, thuốc giảm đau để giảm đau và sưng, và làm sạch vùng nướu bị viêm nhiễm. Sau khi tình trạng viêm nhiễm được kiểm soát và vùng nướu trở nên ổn định, bác sĩ mới xem xét tình hình và quyết định nhổ răng khôn hay không.

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm tư vấn từ bác sĩ nha khoa chuyên nghiệp khi bạn gặp triệu chứng đau và sưng liên quan đến răng khôn. Bác sĩ sẽ có kiến thức và kinh nghiệm để đưa ra quyết định tốt nhất dựa trên tình trạng của bạn.

 

Nhổ răng khôn có đau không? 

Trong quá trình nhổ, có thể bạn sẽ không cảm thấy đau do đã được tiêm thuốc tê mà chỉ cảm thấy hơi ê nhức lúc ban đầu. Sau khi nhổ, thuốc tê dần hết tác dụng thì chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được cơn đau hay ê buốt. Lúc này, bạn cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và có chế độ ăn uống phù hợp để nhanh hồi phục.  

 

Cách nhổ răng khôn không đau  

Theo như thông tin ở trên, nếu nhổ răng khôn bình thường sẽ đau, vậy có cách nào để nhổ răng khôn không đau không? Hiện nay, có cách nhổ răng khôn không đau bằng máy Piezotome. Đây là kỹ thuật tiên tiến, có thể bóc tách nướu và loại bỏ răng khôn ra ngoài khá dễ dàng, ít gây đau và ít gây chảy máu. Quá trình nhổ răng diễn ra nhanh chóng, người bệnh gần như không đau đớn, khó chịu trong lúc bác sĩ thực hiện quá trình nhổ răng. Nếu được bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao thực hiện, việc nhổ răng diễn ra một cách nhẹ nhàng, êm ái nhất, giúp bệnh nhân mau lành và không gây biến chứng.

Chi phí nhổ răng khôn có đắt không? 

Chi phí nhổ răng khôn có thể thay đổi đáng kể dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Loại răng khôn: Có nhiều loại răng khôn và tình trạng của chúng cũng khác nhau. Nếu răng khôn mọc lệch hoặc mọc dưới nướu, quá trình nhổ có thể phức tạp hơn, đòi hỏi thời gian và kỹ thuật cao hơn. Răng khôn dễ nhổ hơn thường có chi phí thấp hơn so với nhổ răng khôn phức tạp.

  • Chất lượng của phòng khám hoặc bác sĩ: Bác sĩ nha khoa hoặc phòng khám có danh tiếng tốt và chuyên nghiệp thường có chi phí cao hơn. Tuy nhiên, điều này thường đảm bảo về chất lượng và kỹ thuật.

  • Loại bảo hiểm: Nếu có bảo hiểm y tế, số tiền bạn phải trả có thể thấp hơn.

Do đó, chi phí nhổ răng khôn có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhân. Để biết chi phí cụ thể cho trường hợp của bạn, bạn nên thảo luận với bác sĩ nha khoa.

Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Thời gian lành thương của huyệt ổ răng sẽ phụ thuộc vào kích thước của chân răng khi nhổ. Đối với chân răng nhỏ, bạn sẽ mất khoảng 1 - 2 tháng để đầy lại. Mặt khác, trong trường hợp nhổ răng hàm hoặc răng khôn mọc lệch, thời gian này sẽ kéo dài khoảng 4 tháng trở lại.

Sau khi nhổ răng khôn kiêng gì? 

Sau đây là những món ăn cần phải tránh xa khi bạn nhổ răng khôn, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng:

  • Đồ ăn dai cứng

  • Đồ chiên rán cay nóng 

  • Đồ chua hay chứa nhiều đường 

  • Bia rượu hay các đồ uống có cồn khác   

Cắt chỉ sau khi nhổ răng khôn có đau không?

Thông thường sau khi nhổ răng khôn, nha sĩ sẽ sử dụng chỉ tự tiêu để khâu vết thương, giúp bảo vệ vết thương trong thời gian làm lành. Chỉ tự tiêu là loại chỉ y tế tan dần trong cơ thể sau một khoảng thời gian, không cần phải cắt chỉ sau khi nhổ răng. Chỉ tự tiêu thường không gây đau đớn hoặc không thoải mái cho bệnh nhân, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng vết thương. 

Sau khi nhổ răng khôn có đau không? 

Sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn có thể cảm thấy đau tại chỗ răng mới nhổ, có khi đau đến vài ngày. Hãy theo dõi cẩn thận và báo bác sĩ nếu có vấn đề gì xảy ra nhé.    

Nhổ răng khôn ở đâu? 

Khi bạn gặp vấn đề về răng khôn hoặc muốn nhổ răng khôn, hãy đến thăm khám tại một phòng khám uy tín, chất lượng. Điều này rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng của bạn. MIRA Dental là một trong những phòng khám uy tín, đáng tin cậy hiện nay.

MIRA Dental không chỉ được trang bị với công nghệ hàng đầu và các thiết bị nha khoa tiên tiến, mà còn có đội ngũ chuyên gia nha khoa có trình độ cao và tay nghề xuất sắc. Điều quan trọng hơn cả là các bác sĩ ở đây đều có tâm huyết và tôn trọng từng bệnh nhân. Với kinh nghiệm đáng kể trong việc xử lý các tình huống phức tạp, đội ngũ bác sĩ tại MIRA Dental luôn nỗ lực để điều trị cho bệnh nhân một cách hiệu quả, sử dụng các phác đồ phù hợp với tình trạng sức khỏe riêng từng người.

Vì vậy, nếu bạn gặp vấn đề liên quan đến răng khôn, hãy đến MIRA Dental ngay để được thăm khám và tư vấn chăm sóc răng miệng tốt nhất.

>>> Xem thêm:


MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118, đường Bàn Cờ, Phường 03, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  • 028.2244.55.88 - 0901083086

  • info@miradental.vn

  • T2 - CN 08:00-20:00

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày