6 cách tẩy trắng răng: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

6 cách tẩy trắng răng: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Hiện nay, có nhiều cách tẩy trắng răng khác nhau mà bạn có thể lựa chọn để có được hàm răng trắng sáng và nụ cười tự tin. Theo đó, các cách này bao gồm cả những cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên và sử dụng thuốc tẩy trắng răng. 

Vậy có những cách tẩy trắng răng nào đang được áp dụng nhiều hiện nay? Lợi ích và hạn chế của từng phương pháp đó là gì? Cùng Mira Dental tìm hiểu thêm trong bài viết sau đây nhé!

 

Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến hiện nay

Hiện nay, cách thường được sử dụng để tẩy trắng răng chính là dùng thuốc tẩy trắng có chứa chất oxy hóa. Các chất oxy hóa này sẽ đi vào lớp men răng, tạo ra phản ứng oxy hóa - khử giúp cắt đứt các chuỗi phân tử tạo màu ở ngà răng. Khi chuỗi phân tử tạo màu bị phá vỡ, răng của bạn sẽ dần trở nên trắng sáng hơn. Các hợp chất thường được sử dụng là hydrogen peroxide (các phương pháp tại nhà) và carbamide peroxide (áp dụng tại phòng khám) với nhiều dạng khác nhau như gel, bột… 

Ngoài sử dụng thuốc tẩy trắng, một số năng lượng ánh sáng cường độ cao cũng có thể được dùng để nâng cao hiệu quả của thuốc. Dưới đây là một số phương pháp tẩy trắng răng phổ biến:

1. Tẩy trắng răng bằng miếng dán

Miếng dán tẩy trắng răng là các miếng băng dính có chứa hạt hydrogen peroxide giúp làm giảm tình trạng ố vàng và cải thiện màu sắc của răng. Cách tẩy trắng răng bằng miếng dán rất đơn giản, bạn chỉ cần dán 2 miếng dán lên răng và đợi trong khoảng 30 phút. 

2. Tẩy trắng răng bằng máng

Nhìn chung, đây cũng là một cách sử dụng thuốc tẩy trắng răng để cải thiện màu sắc của răng. Tuy nhiên, với phương pháp này, thay vì được phân bố trên một miếng dán, thuốc tẩy trắng sẽ được bơm lên một máng bằng nhựa dẻo trong suốt. Máng này được nha sĩ thiết kế riêng để phù hợp với hàm răng của mỗi người. Chức năng của máng là giữ thuốc tẩy, không để nước bọt tràn vào khiến quá trình tẩy trắng bị ảnh hưởng. 

Với phương pháp này, bạn sẽ phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước. Sau đó, bạn bơm thuốc tẩy vào máng với liều lượng như nha sĩ chỉ định và đeo máng tẩy trắng răng vào miệng. Bạn lau sạch thuốc bên ngoài máng và đeo máng trong thời gian như bác sĩ hướng dẫn. Khi hết thời gian, bạn tháo máng tẩy trắng răng ra và vệ sinh răng miệng để loại bỏ thuốc tẩy trên răng. Cuối cùng, bạn vệ sinh máng và bảo quản nơi khô ráo để tiếp tục sử dụng.

3. Tẩy trắng răng bằng bột

Bột tẩy trắng răng là những hạt nhỏ, mịn có khả năng loại bỏ vết ố vàng, cải thiện độ trắng và bóng của răng. Mỗi sản phẩm sẽ có công thức khác nhau, có thể bao gồm các thành phần chính là baking soda, than hoạt tính, muối thô, hương liệu, chất tạo ngọt… Khi cần, bạn sẽ dùng bàn chải đánh răng chấm vào bột tẩy trắng rồi đánh lên răng như bình thường. Cuối cùng, bạn súc miệng lại với nước.

4. Tẩy trắng răng bằng máy

Máy tẩy trắng răng là thiết bị tẩy trắng được nhiều người ưa chuộng bởi tiện lợi, chi phí không quá cao. Sự kết hợp giữa gel tẩy trắng răng và năng lượng ánh sáng sẽ giúp bạn loại bỏ các mảng bám cứng đầu trên răng. 

Để sử dụng, bạn sẽ thoa gel tẩy trắng răng lên khay của máy rồi đặt khay chứa gel tẩy trắng vào hàm, kích hoạt máy và giữ trong khoảng 15 phút. Sau khi lấy máy ra, bạn súc miệng lại bằng nước sạch.

5. Tẩy trắng răng bằng bút tẩy trắng

Tương tự như miếng dán hay máng tẩy trắng, bút tẩy trắng răng sử dụng hợp chất hydrogen peroxide để làm trắng răng. Bút tẩy trắng răng sẽ chứa gel tẩy trắng bên trong với nồng độ khoảng 3 - 20%. Khi sử dụng, bạn sẽ dùng đầu bút để bôi trực tiếp gel lên bề mặt răng và chờ lớp gel này đông cứng. 

6. Tẩy trắng răng bằng laser, plasma

Đây là phương pháp tẩy trắng răng tại phòng khám nha khoa giúp mang lại hiệu quả và an toàn nhất. Với sự kết hợp giữa thuốc tẩy trắng răng và tia laser, phản ứng oxy hóa - khử sẽ xảy ra và bẻ gãy các phân tử gây ố vàng trên răng một cách hiệu quả hơn. Trước khi thực hiện, nha sĩ sẽ dựa vào mức độ ố vàng của răng để xác định lượng thuốc và bước sóng ánh sáng phù hợp.

Với phương pháp này, nha sĩ sẽ tra thuốc tẩy trắng đều trên răng của bạn. Sau đó, họ sẽ chiếu các tia laser hoặc plasma vào những vùng răng cần tẩy. Các tia này sẽ giúp hoạt hóa thuốc tẩy đi sâu và phá hủy các cấu trúc ố vàng một cách nhanh chóng. Quá trình thực hiện thường kéo dài trong 45 - 60 phút và hiệu quả có thể bền đến 2 - 3 năm hoặc lâu hơn nếu bạn biết cách chăm sóc, giữ gìn răng.

 

Các phương pháp tự nhiên khác

Ngoài sử dụng chất tẩy trắng có tính oxy hóa để cắt đứt các chuỗi phân tử tạo màu ở ngà răng, bạn cũng có thể áp dụng một số nguyên liệu tự nhiên để “phá vỡ” các vết ố vàng và giúp răng thêm trắng sáng hơn. Các nguyên liệu này dễ dàng tìm thấy trong nhà hoặc tại siêu thị, bách hóa, cụ thể là:

Tẩy trắng răng bằng giấm táo

Giấm táo chứa axit axetic, một loại enzyme có tác dụng làm trắng răng nhờ khả năng làm sạch mảng bám ố vàng trên răng. Theo đó, bạn có thể súc miệng hoặc đánh răng bằng giấm táo để cải thiện màu răng:

  • Súc miệng bằng dung dịch giấm táo: Pha loãng giấm táo với một ly nước lọc rồi tiến hành súc miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngậm 1 - 2 thìa giấm táo trong miệng rồi nhổ ra và chải răng như bình thường.

  • Đánh răng bằng giấm táo: Bạn nhỏ vài giọt giấm táo lên bàn chải và chải đều khắp răng, đặc biệt là những nơi bị ố vàng nhiều. Thực hiện chải răng đều đặn 3 lần/tuần.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không nên lạm dụng giấm táo vì chúng có tính axit. Bạn chỉ nên thực hiện 2 - 3 lần/tuần để đảm bảo đạt hiệu quả tối ưu.

Tẩy trắng răng bằng baking soda

Baking là nguyên liệu gồm natri cacbonat và HCO3 có tính axit giúp tẩy trắng răng một cách dịu nhẹ. Bạn có nhiều cách tẩy trắng răng bằng baking soda khác nhau, chẳng hạn như:

  • Chấm bột baking soda khô rồi bôi trực tiếp lên răng, sau đó súc miệng lại bằng nước ấm.

  • Trộn baking soda với nước theo tỷ lệ 1:2 rồi dùng bàn chải đánh răng chấm vào hỗn hợp và tiến hành đánh răng như bình thường trong 2 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch.

  • Trộn baking soda với kem đánh răng và đánh răng trong 2 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch.

  • Trộn baking soda với nước cốt chanh, thoa trực tiếp lên bề mặt răng rồi súc miệng lại sạch sẽ.

  • Trộn muối với baking soda theo tỷ lệ 1:3 rồi dùng bàn chải chấm vào hỗn hợp và tiến hành đánh răng, cuối cùng súc miệng sạch bằng nước.

 Tẩy trắng răng bằng chanh

Chanh được biết đến là có chứa nhiều axit nên cũng có thể được dùng để làm trắng răng. Bạn vắt lấy nước cốt chanh, sau đó pha cùng một ít muối và dùng hỗn hợp này để đánh răng trong 2 - 3 phút, cuối cùng bạn súc miệng sạch với nước. Mỗi tuần bạn hãy thực hiện khoảng 2 - 3 lần để làm sáng răng.

Những lợi ích và hạn chế của từng phương pháp tẩy trắng răng

Mỗi phương pháp tẩy trắng răng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là một số thông tin về lợi ích và hạn chế của từng phương pháp tẩy trắng răng mà bạn có thể tham khảo:

Tẩy trắng răng bằng miếng dán

Ưu điểm của phương pháp này là dễ sử dụng, không tốn quá nhiều thời gian, tương đối rẻ và dễ dàng tìm mua. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả trên bề mặt răng chứ không làm trắng răng toàn diện ở sâu bên trong. 

Tẩy trắng răng bằng máng tẩy trắng

Việc tẩy trắng răng bằng máng tại nhà cũng tương đối đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn so với khi tẩy trắng tại phòng khám. Máng tẩy trắng răng được thiết kế theo kích cỡ răng của mỗi người, dễ dàng tháo lắp và mang lại hiệu quả tốt.

Tuy nhiên, một rắc rối là bạn sẽ phải đến phòng khám nha khoa để lấy dấu răng và phải chờ đợi để nha sĩ làm máng. Ngoài ra, nếu muốn thu được hiệu quả, bạn sẽ cần đeo máng tẩy trong ít nhất 2 giờ mỗi ngày và mất khoảng 2 - 3 tuần mới thấy hiệu quả. Trước khi đeo, bạn cần làm sạch răng kỹ càng và không nên ăn uống trong quá trình đeo. Ngoài ra, phương pháp này chỉ có tác dụng với các trường hợp răng xỉn màu nhẹ do quá trình ăn uống, vệ sinh răng miệng không phù hợp.

Tẩy trắng răng bằng bột

Bột tẩy trắng răng gọn nhẹ, dễ sử dụng và cho hiệu quả tốt. Nhiều người dùng đánh giá bột tẩy trắng răng giúp mang lại cho bạn hơi thở có mùi dễ chịu sau khi sử dụng.

Tuy nhiên, bột tẩy trắng chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn vì dễ gây ảnh hưởng đến men răng. Sau khi dừng sử dụng, răng khó duy trì được độ trắng sáng. 

Tẩy trắng răng bằng máy

Máy ngậm trắng răng được đánh giá là cho hiệu quả tẩy trắng tốt, nhỏ gọn và tiện lợi. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng thì có thể bào mòn men răng, làm ê buốt răng, bỏng nướu, môi, lưỡi, má... Thêm vào đó, bạn khó xác định rằng liệu lượng gel tẩy trắng được bơm vào khay ngậm đã đủ hay chưa.

Tẩy trắng răng bằng bút

Tương tự như miếng dán hay máng tẩy trắng, bút tẩy trắng răng cũng tiện lợi, dễ sử dụng và có giá thành tương đối hợp lý, phù hợp cho mọi người. Ngoài ra, nhờ thiết kế dạng bút nên bạn có thể bôi gel dễ dàng ở nhiều vị trí và góc độ khác nhau. Đặc biệt, bạn có thể linh hoạt lựa chọn vị trí tẩy trắng cụ thể mà không cần phải tẩy cả hàm như máng hoặc miếng dán. Bên cạnh đó, việc dùng bút cũng hạn chế được lượng chất tẩy dư thừa dính vào nướu và môi gây kích ứng.

Tuy nhiên, bút tẩy trắng mang lại hiệu quả không cao do lượng gel có nguy cơ bị trôi đi nhiều hơn. Ngoài ra, việc bảo quản không đúng cách có thể khiến gel trong bút bị oxy hóa và không còn hiệu quả.

Tẩy trắng răng bằng laser, plasma

So các phương pháp khác, tẩy trắng răng bằng laser/plasma thường tốn nhiều tiền hơn nhưng lại được đánh giá là có thể cho hiệu quả tốt nhất và thời gian hiệu quả kéo dài nhất. Công nghệ này được áp dụng trong nhiều trường hợp, ố vàng từ nhẹ đến nặng. 

 

Tẩy trắng răng ở đâu?

Tẩy trắng răng tại phòng khám là cách hiệu quả và an toàn nhất. Tuy nhiên, nhằm thu được kết quả tốt nhất, bạn nên thực hiện tẩy trắng răng tại các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một phòng khám để đến tẩy trắng răng, hãy cân nhắc về Mira Dental. 

Mira Dental có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, nha sĩ giàu kinh nghiệm, hiện đang công tác tại các bệnh viện chuyên khoa lớn. Ngoài ra, Mira Dental còn sở hữu hệ thống máy móc tiên tiến để phục vụ nhu cầu chăm sóc răng của mọi người, dù là thực hiện các kỹ thuật mới nhất. Đến với Mira Dental, bạn còn có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khi khám và điều trị răng. Đừng bỏ lỡ nhé!

Xem thêm:

Hy vọng bài viết này của Mira Dental đã giúp bạn hiểu hơn về những cách tẩy trắng răng hiện nay. Mỗi cách sẽ có những ưu và nhược điểm riêng nên tùy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp. Nếu muốn tẩy trắng tại các phòng khám nha khoa, đừng ngần ngại mà đến Mira Dental ngay nhé!

 


MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118, đường Bàn Cờ, Phường 03, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  • 028.2244.55.88 - 0901083086

  • info@miradental.vn

  • T2 - CN 08:00-20:00

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày