Chụp mão răng sữa: Liệu có cần thiết với trẻ không?

Chụp mão răng sữa: Liệu có cần thiết với trẻ không?

Chụp mão răng sữa: Liệu có cần thiết với trẻ không?

Chụp mão răng sữa cho trẻ đang ngày càng trở nên phổ biến. Liệu đây có phải là một phương pháp cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ hay không?

Trẻ em có cần phải chụp mão răng sữa hay không đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi. Lời giải sẽ có ngay trong bài viết sau. Cùng MIRA tìm hiểu nhé.

 

1. Chụp mão răng sữa là gì? 

Chụp mão răng sữa là kỹ thuật chụp mão răng với chất liệu thép lên trên những chiếc răng sữa của trẻ. Chụp mão răng sữa được ứng dụng trong trường hợp răng sữa bị tổn thương nghiêm trọng, chẳng hạn như sâu răng hoặc có chấn thương làm mẻ răng sữa của trẻ. Phương pháp chụp mão răng sữa được thực hiện ở các phòng khám nha khoa, bệnh viện uy tín.

 

2. Có nên chụp mão răng sữa cho trẻ không?

Với trẻ chưa thay răng vĩnh viễn, việc chụp mão răng có cần thiết hay không là một vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Răng sữa của trẻ có lớp men ngà mỏng, độ khoáng hóa răng thấp. Hơn nữa, trẻ nhỏ thường chưa biết vệ sinh răng miệng đúng cách, khả năng tự nhận thức việc chăm sóc răng miệng cũng kém hơn người lớn. Do vậy, khả năng sâu răng sữa thường rất cao. Trong quá trình trưởng thành, trẻ đi đứng, vận động cũng rất dễ té ngã, dẫn đến chấn thương làm mẻ răng, gãy răng sữa. 

Răng sữa bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Cấu trúc răng không hoàn chỉnh cũng có thể ảnh hưởng đến phát âm của trẻ cũng như tác động tới yếu tố thẩm mỹ, khiến trẻ trở nên mất tự tin.

Khi đó, việc chụp mão răng sữa là một biện pháp hoàn toàn cần thiết để khắc phục các vấn đề tổn thương răng sữa ở trẻ.

 

3. Mão răng sữa có mấy loại?

Hiện nay, mão răng sữa được chia làm 2 loại chính là mão SSC kim loại và mão Zirconia làm sẵn. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng. Cụ thể:

Mão SSC làm sẵn

Mão SSC cho răng sữa là một dạng mão bằng kim loại, cụ thể là thép không gỉ. Loại mão này thường được nha sĩ sử dụng trong trường hợp trẻ có ổ sâu vỡ lớn, miếng trám dễ rớt. Khi răng sữa lung lay, nha sĩ sẽ tiến hành gấp mão ra cùng với răng. 

Sử dụng mão SSC kim loại giúp giảm nguy cơ sâu răng tái phát. Mão răng SSC thích hợp để thay thế cho phương pháp trám răng truyền thống ở những miếng trám dễ rớt. Bên cạnh đó, việc chụp mão răng sữa bằng mão SSC cũng giúp giữ chỗ cho răng vĩnh viễn để răng mọc đúng vị trí.

Mão răng sữa SSC được làm sẵn với nhiều kích cỡ. Nha sĩ sẽ chọn mão răng có kích thước phù hợp nhất với răng sữa của trẻ và gắn trực tiếp tại phòng khám, phụ huynh và trẻ không phải đi tái khám nhiều lần.

Mão Zirconia

Mão Zirconia là một loại mão răng sứ. Các trường hợp trẻ bị sâu răng nghiêm trọng không thể trám răng, mẻ răng hoặc gãy răng, răng phát triển không đúng cách đều có thể chụp mão răng sữa bằng mão Zirconia. 

Điểm cộng của mão Zirconia chính là mão răng không bị biến màu, sứt mẻ hay vỡ theo thời gian. Vì thế, trẻ có thể dùng mão răng cho đến tận thời điểm thay răng. So với các loại mão răng sữa khác, mão Zirconia không thấm nước, độ bền cao. Đây cũng là loại mão phi kim với độ tương thích sinh học cao, được đặt nhẹ nhàng trên mô nướu, không làm tổn thương mô nướu của trẻ. Màu của mão răng sữa Zirconia cũng giống với màu răng thật, giúp trẻ tự tin và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, các trường hợp trẻ có cấu trúc răng không đủ, thường xuyên nghiến răng... nha sĩ sẽ cân nhắc xem có thể dùng mão Zirconia hay không.

 

4. Quy trình chụp mão răng sữa 

Với quy trình chụp mão răng sữa, trước tiên, nha sĩ sẽ tiến hành giới thiệu các loại mão cũng như ưu - nhược điểm của từng loại. Nha sĩ cũng tư vấn loại mão răng phù hợp nhất với tình trạng răng sữa của trẻ để phụ huynh có thể đưa ra lựa chọn phù hợp.

Sau đó, nha sĩ đưa trẻ vào phòng thực hiện thủ thuật chụp mão răng, giới thiệu các thiết bị cũng như quy trình thực hiện. Các trường hợp trẻ nhỏ, chưa thể đi một mình, phụ huynh có thể vào phòng thủ thuật cùng trẻ.

Tiếp theo, nha sĩ sẽ gây tê ở phần răng sữa bị sâu hoặc tổn thương cũng như mô nướu xung quanh. Nha sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các mảng bám, làm sạch các lỗ sâu răng rồi mài bớt bề mặt nhai và mặt bên của răng cần chụp mão để gắn mão răng. Nếu răng vỡ to hoặc ổ sâu lớn, nha sĩ sẽ thực hiện trám để dựng phần nâng đỡ mão răng.

 

Chụp mão răng sữa cho trẻ ở đâu? 

Kỹ thuật chụp mão răng sữa không quá phức tạp nhưng nếu thực hiện sai cách, mão răng kém chất lượng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Do đó, khi cần chụp mão răng sữa cho trẻ, nên đến các phòng khám nha khoa uy tín như MIRA Dental. Phòng khám nha khoa MIRA Dental quy tụ các bác sĩ chuyên khoa đã có hơn 12 năm kinh nghiệm, đầu tư trang thiết bị máy móc và kỹ thuật hiện đại.

Tại MIRA Dental, trẻ luôn được nha sĩ thăm khám kỹ lưỡng và tư vấn cặn kẽ với phụ huynh để đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất, giúp hướng đến mục tiêu chăm sóc răng miệng cho khách hàng toàn diện, hiệu quả và không đau. 

Hy vọng bài viết giúp bạn giải đáp thắc mắc xem chụp mão răng sữa có cần thiết không, quy trình chụp mão răng sữa như thế nào cũng như địa điểm nha khoa uy tín để thực hiện chụp mão răng sữa cho trẻ. Liên hệ ngay với MIRA Dental nếu cần tư vấn thêm bạn nhé!

Xem thêm:

 


MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118, đường Bàn Cờ, Phường 03, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  • 028.2244.55.88 - 0901083086

  • info@miradental.vn

  • T2 - CN 08:00-20:00

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày