Cạo vôi răng cho trẻ em: Liệu có cần thiết không?

Cạo vôi răng cho trẻ em: Liệu có cần thiết không?

Cạo vôi răng cho trẻ em: Liệu có cần thiết không?

Nhiều bố mẹ được khuyên nên đưa trẻ đi cạo vôi răng định kỳ để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé. Tuy nhiên, liệu bạn có biết vì sao việc cạo vôi răng cho trẻ em lại cần thiết đến vậy không?

Cạo vôi răng cho trẻ em là quá trình loại bỏ những mảng bám trên bề mặt răng. Quá trình này sẽ giúp bé ngăn ngừa sự hình thành sâu răng, duy trì sức khỏe của nướu cũng như đảm bảo sự phát triển của răng và ngăn ngừa nhiều vấn đề răng miệng khác. Để tìm hiểu rõ hơn về quá trình cạo vôi răng và những lợi ích của quá trình này đối với sức khỏe răng miệng của trẻ nhỏ, mời bạn hãy cùng tham khảo bài viết sau đây!

Vai trò của vôi răng trong chăm sóc răng miệng

Vôi răng hay cao răng là những mảng bám, mảnh vụn từ thực phẩm còn sót lại trên răng. Các mảng bám này bị vôi hóa bởi vi khuẩn, muối canxi cacbonat hoặc muối canxi photphat có trong nước bọt và tạo thành cao răng. Vôi răng gồm 2 loại là vôi răng nước bọt và vôi răng huyết thanh.

Cao răng thường hình thành ở thân răng, nướu răng hoặc dưới mép lợi. Chúng có màu trắng đục, vàng hoặc vàng nâu, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn dẫn đến nhiều vấn đề răng miệng như:

  • Hơi thở có mùi hôi.

  • Phá hủy men răng.

  • Tạo điều kiện cho các vi khuẩn lên men carbohydrate tạo ra axit gây sâu răng phát triển mạnh, tăng nguy cơ sâu răng.

  • Tăng khả năng bị viêm niêm mạc miệng, viêm họng, viêm amidan, lở miệng…

  • Chảy máu chân răng, ê buốt khi ăn.

  • Tụt nướu, viêm nướu, viêm nha chu, tiêu xương ổ răng, viêm tủy răng.

Lợi ích của việc cạo vôi răng cho trẻ em

Cạo vôi răng là phương pháp sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng để loại bỏ mảng bám, lớp vôi răng tích tụ trên bề mặt răng, chân răng. Việc cạo vôi răng định kỳ sẽ mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Ngăn ngừa sự hình thành sâu răng: Việc cạo vôi răng sẽ loại bỏ môi trường phát triển của các vi khuẩn gây sâu răng, từ đó giúp ngăn ngừa sâu răng.

  • Duy trì sức khỏe nướu răng: Khi tích tụ quá nhiều, vôi răng và mảng bám có thể gây viêm nướu, viêm nha chu, viêm tủy răng, tiêu xương ở ổ răng… Bằng cách loại bỏ vôi răng và mảng bám, bạn sẽ giảm được nguy cơ viêm nhiễm nướu và nâng cao sức khỏe nướu răng.

  • Đảm bảo sự phát triển của răng: Vôi răng, mảng bám sẽ làm giảm phần không gian giữa các răng, từ đó gây cản trở đến sự phát triển của răng. Ảnh hưởng này đặc biệt lớn ở trẻ em, những đối tượng vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển răng miệng. 

Yếu tố cân nhắc khi cạo vôi răng cho trẻ em

Dù mang lại nhiều lợi ích nhưng khi bố mẹ quyết định cho trẻ cạo vôi răng, hãy cân nhắc đến một số yếu tố sau đây:

  • Tuổi của trẻ: Bác sĩ nha khoa thường khuyến khích bố mẹ bắt đầu cho con cạo vôi răng từ khi trẻ có đủ khả năng hợp tác và hiểu được quy trình này. Thông thường, trẻ từ khoảng 2 - 3 tuổi trở đi đã có thể cạo vôi răng nhưng độ tuổi thích hợp có thể thay đổi tùy theo sự phát triển và khả năng của từng bé.

  • Tình trạng răng miệng của trẻ: Trước khi cạo vôi răng, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của trẻ. Nếu trẻ có các vấn đề nha khoa như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu…, bác sĩ sẽ xem xét liệu trẻ có thể thực hiện quá trình cạo vôi răng hay không hoặc liệu trẻ có cần điều trị các vấn đề đó trước hay không.

  • Tần suất cạo vôi răng: Tần suất cạo vôi răng là một yếu tố bố mẹ cần tìm hiểu và xem xét để đảm bảo hiệu quả và an toàn răng miệng cho trẻ khi làm sạch răng. Thông thường, việc cạo vôi răng cho trẻ em được thực hiện định kỳ, khoảng 6 tháng một lần hoặc theo khuyến nghị của bác sĩ nha khoa. Tuy nhiên, tần suất này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của trẻ và đánh giá của bác sĩ nha khoa.

  • Tham khảo ý kiến từ chuyên gia nha khoa: Trước khi quyết định cạo vôi răng cho trẻ em, bố mẹ nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ nha khoa hoặc chuyên gia nha khoa. Họ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của trẻ và đưa ra những khuyến nghị cụ thể về việc cạo vôi răng, bao gồm tuổi và tần suất thực hiện phù hợp. Ngoài ra, các chuyên gia còn hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng miệng cho trẻ và đưa ra những lời khuyên để giúp bé duy trì sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Cạo vôi cho trẻ ở đâu tốt?

Cạo vôi răng cho trẻ em là một quá trình không quá phức tạp nhưng đòi hỏi các bác sĩ nha khoa phải có kinh nghiệm và tay nghề cao, đặc biệt là kỹ năng làm việc với trẻ nhỏ. Nếu bạn đang tìm kiếm một phòng khám nha khoa để cạo vôi răng cho trẻ em, hãy đến ngay MIRA Dental.

MIRA Dental quy tụ đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm, tận tâm, đặc biệt thân thiện và vui vẻ với trẻ nhỏ để giúp bé luôn cảm thấy thoải mái, an tâm mỗi lần đến cạo vôi răng. Ngoài ra, MIRA Dental còn có các loại máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại để giúp quá trình cạo vôi răng trở nên đơn giản, dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. 

 

Cạo vôi răng cho trẻ em là một việc làm vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé, giúp bé hạn chế sâu răng và nhiều vấn đề khác. Bố mẹ hãy cố gắng đưa bé đi cạo vôi răng định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ nhé.

>>> Xem thêm:

 

Bạn có thể liên hệ với MIRA Dental theo các thông tin sau:

MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118 Bàn Cờ, P. 3, Q. 3, TP. HCM

  • Điện thoại: (028) 2244 5588 - 090 108 3086

  • Email: info@miradental.vn

  • T2 - CN: 08:00 - 20:00

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày