Khám răng cho trẻ: Làm gì để bé không sợ khám răng?

Khám răng cho trẻ: Làm gì để bé không sợ khám răng?

Việc khám răng cho trẻ là một quá trình rất cần thiết, tương tự như với người lớn. Tuy nhiên, trẻ nhỏ thường cảm thấy lo lắng, hoảng sợ mỗi lần đi khám răng. Lúc này, bố mẹ có thể thực hiện một số cách để giúp con an tâm hơn trong quá trình thăm khám. 

Vì sao bố mẹ cần đưa con đi khám răng định kỳ? Bố mẹ có thể làm gì để bé không sợ khi đi khám răng? Bố mẹ nên khám răng cho trẻ em ở đâu? Mời bạn hãy cùng Mira Dental tìm hiểu thêm trong bài viết sau đây nhé.

 

Vì sao cần khám răng định kỳ cho trẻ?

Cũng như người lớn, trẻ em cần được khám răng định kỳ để bảo vệ răng miệng cũng như đảm bảo răng vĩnh viễn phát triển khỏe mạnh. Theo đó, việc khám răng định kỳ cho trẻ em sẽ giúp:

Phát hiện các bệnh lý răng miệng ở trẻ nhỏ

Việc khám răng định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng ở trẻ em như sâu răng, sún răng, viêm lợi… Bằng cách phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bố mẹ có thể giúp bé ngăn chặn sự phát triển của các tình trạng này và tránh những vấn đề răng miệng nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Theo dõi quá trình mọc răng của trẻ

Trong quá trình khám răng định kỳ, bác sĩ nha khoa sẽ theo dõi quá trình mọc răng của trẻ. Trong trường hợp răng thiếu chỗ mọc, răng dư, răng mọc lệch…, bác sĩ sẽ có những điều chỉnh phù hợp để giúp răng của bé mọc đúng chỗ, không bị lệch.

Giúp bé được vệ sinh răng miệng thường xuyên 

Trong quá trình khám răng định kỳ cho trẻ, bác sĩ cũng sẽ vệ sinh răng bằng các dụng cụ chuyên dụng. Việc này giúp trẻ ngăn ngừa mảng bám, vôi răng và nhiều bệnh lý răng miệng khác.

Bố mẹ học hỏi được kiến thức chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ

Khi đi khám răng thường xuyên, bố mẹ sẽ được bác sĩ cập nhật thêm các thông tin mới cũng như hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng, chế độ ăn uống hợp lý để duy trì sức khỏe răng miệng cho con.

 

Làm gì để bé không sợ khám răng?

Dù biết rằng việc khám răng định kỳ cho bé là rất quan trọng nhưng ít người thực hiện điều này vì “ngán ngẩm” cảnh trẻ lo lắng, hoảng sợ và quấy khóc khi đến phòng khám. Sở dĩ như vậy có thể do bé sợ cảm giác đau hoặc các dụng cụ được dùng trong quá trình khám răng. Một số bé cảm thấy lạ khi đến phòng khám cũng như khi gặp bác sĩ, từ đó mất kiểm soát và khó chịu.

Trong trường hợp này, bố mẹ có thể giúp trẻ cảm thấy bình tĩnh và đỡ sợ hơn bằng nhiều cách khác nhau. Nếu chưa biết nên làm thế nào, bố mẹ hãy tham khảo thử một số cách giúp bé đỡ sợ khám răng dưới đây:

Tạo sự quen thuộc

Trẻ em thường có cảm giác thoải mái, thư giãn ở những môi trường mình đã biết rõ và với những người mình đã thân quen. Để xây dựng được cảm giác này cho trẻ, bố mẹ nên dẫn bé đến nha sĩ từ khi còn nhỏ và nên đi thường xuyên. Đặc biệt, bố mẹ hãy cố gắng đưa bé đến một phòng khám hoặc bệnh viện duy nhất và thăm khám với cùng một bác sĩ. Điều này sẽ giúp bé bắt đầu quen dần với các bác sĩ và nhân viên tại cơ sở nha khoa để cảm thấy đỡ sợ hơn.

Chọn bác sĩ nha khoa thân thiện và có kinh nghiệm trong chăm sóc trẻ

Để bé cảm thấy đỡ sợ hơn, bạn nên “chọn mặt gửi vàng” bé nhà mình cho các bác sĩ nha khoa thân thiện và có kinh nghiệm trong chăm sóc trẻ. Các bác sĩ này sẽ biết cách chơi đùa cũng như phân tán sự chú ý của bé để giúp con thoải mái hơn khi khám răng cho con.

Khích lệ bé tham gia trò chuyện với bác sĩ

Một cách để giúp bé làm quen với môi trường mới là khích lệ bé tham gia trò chuyện với bác sĩ. Điều này không chỉ giúp kết nối trẻ với bác sĩ mà còn phân tán phần nào sự chú ý của bé nhằm giảm cảm giác lo lắng.    

Trò chuyện và giải thích về quá trình khám răng cho trẻ

Bé có thể cảm thấy hoang mang, lo lắng vì không biết có những điều gì đang chờ mình sắp tới. Vì vậy, một cách giúp bé cảm thấy an tâm hơn khi đi khám răng là trò chuyện và giải thích cho con thật cặn kẽ về quá trình khám răng. Khi biết được mình cần làm gì tiếp theo, bé sẽ chuẩn bị được tinh thần và đỡ sợ hãi hơn.

Luôn ở bên cạnh động viên con

Dù thân quen thế nào nhưng bé vẫn sẽ có những lúc cảm thấy không thoải mái trong quá trình thăm khám răng. Những lúc này, bé sẽ rất cần bố mẹ ở bên để cảm thấy an toàn hơn. Trong quá trình khám răng, đặc biệt nếu cần thực hiện thêm các thủ thuật nha khoa khác, bố mẹ hãy luôn bên cạnh động viên con, tạo cho con môi trường thoải mái và thư giãn nhất. Nếu bé có quấy khóc, bố mẹ cũng hãy nhẹ nhàng khuyên bảo, vỗ về để an ủi bé.

 

Bố mẹ nên khám răng cho trẻ em ở đâu?

Để quá trình khám răng của bé diễn ra thuận lợi, hiệu quả thì bố mẹ nên tìm kiếm phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng. Nếu bạn vẫn chưa biết nên khám răng cho trẻ em ở đâu, hãy thử cân nhắc về Mira Dental. 

Đội ngũ bác sĩ nha khoa tại Mira Dental đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa. Thêm vào đó, các bác sĩ đều rất thân thiện, vui vẻ nên sẽ giúp bé yêu nhà bạn luôn cảm thấy thoải mái, yên tâm mỗi lần đến khám. Kết hợp với các thiết bị hiện đại, Mira Dental sẽ cung cấp cho bạn dịch vụ khám răng tốt nhất với chi phí vô cùng phải chăng. 

Việc khám răng cho trẻ rất cần thiết nên bố mẹ nên thực hiện từ sớm và thường xuyên. Trong quá trình thăm khám, bố mẹ hãy áp dụng thử một số cách mà Mira Dental đã giới thiệu ở trên để giúp bé thoải mái và hợp tác hơn nhé.

>>> Xem thêm:


MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118, đường Bàn Cờ, Phường 03, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  • 028.2244.55.88 - 0901083086

  • info@miradental.vn

  • T2 - CN 08:00-20:00

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày