Răng sữa bị vàng: Tại sao và làm cách nào để giải quyết?

Răng sữa bị vàng: Tại sao và làm cách nào để giải quyết?

Răng sữa bị vàng: Tại sao và làm cách nào để giải quyết? 

Với trẻ nhỏ, nếu răng sữa bị vàng thì có nguy hiểm không? Có cách nào giúp khắc phục tình trạng răng sữa của bé bị vàng? Cùng MIRA Dental tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nhiều phụ huynh thường cho rằng răng sữa bị vàng không quá quan trọng bởi sau này trẻ sẽ thay răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, vai trò của những chiếc răng sữa cũng rất quan trọng. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu ngay những lý do răng sữa bị vàng cũng như cách chăm sóc răng miệng cho trẻ để có thể giúp con có hàm răng trắng sáng khỏe mạnh.


1. Nguyên nhân khiến răng sữa bị vàng

Màu sắc của răng không chỉ phản ánh về sức khỏe răng miệng mà còn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Một số nguyên nhân khiến răng sữa của bé bị vàng có thể kể đến như:

Thói quen ăn uống

Một số thực phẩm và đồ uống có màu sẽ làm đổi màu răng. Ngoài ra, đồ uống và thực phẩm có đường, có hàm lượng axit cao cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây sâu răng và thay đổi màu sắc răng.

Yếu tố di truyền

Di truyền là một trong những nguyên nhân khiến trẻ nhỏ dễ gặp phải tình trạng răng sữa bị vàng. Ba mẹ có thể bị thiểu sản men răng, các thành phần men răng bị thiếu hụt hoặc bị xáo trộn và di truyền cho trẻ. Như vậy, trẻ sẽ gặp tình trạng răng sữa bị vàng ngay từ khi răng mới mọc.

Sử dụng một số loại thuốc

Khi mang thai, nếu mẹ dùng thuốc có chứa Tetracycline thì khả năng răng sữa của bé bị vàng rất cao. Ngoài ra, một số loại thuốc uống của trẻ cũng có thể khiến răng sữa của trẻ bị vàng, không được trắng sáng.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Răng sữa bị ố vàng, nguyên nhân do đâu? Tình trạng này có thể do trẻ không được vệ sinh răng miệng đúng cách. Một trong số những yếu tố phổ biến nhất chính là do sử dụng kem đánh răng chứa fluoride cao, làm dư thừa và khiến răng ố vàng.

Ngoài ra, ba mẹ không vệ sinh răng cho trẻ, không hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách, trẻ đánh răng chưa kỹ... cũng gây ra các mảng bám, làm răng sữa bị vàng.


2. Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng cho trẻ

 

Răng miệng không chỉ giữ vai trò trong việc giúp trẻ ăn nhai và tiêu hóa thực phẩm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện, cũng như giúp trẻ tự tin hơn:

  • Bảo vệ răng sữa khỏi các bệnh về răng miệng: Dù răng sữa sẽ rụng để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn nhưng vẫn có vai trò quan trọng. Răng sữa bị sâu hoặc mất sớm có thể ảnh hưởng đến việc phát triển của răng vĩnh viễn và cấu trúc hàm. 

  • Tạo nên thói quen tốt cho tương lai: Việc chăm sóc răng miệng từ khi trẻ còn nhỏ sẽ giúp trẻ phát triển thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách. Điều này sẽ theo trẻ suốt đời và bảo vệ sức khỏe răng miệng khi trẻ trưởng thành.

  • Tăng cường sự tự tin: Một hàm răng khỏe mạnh, sáng bóng không chỉ giúp trẻ cảm thấy tự tin khi giao tiếp mà còn tạo nên một nụ cười tự tin và rạng ngời.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vấn đề răng miệng có thể gây ra hoặc liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim mạch, viêm khớp và tiểu đường.

Tóm lại, việc chăm sóc răng miệng cho trẻ không chỉ giúp bảo vệ và phát triển răng sữa mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sự tự tin của trẻ. 


3. Giải pháp cho răng sữa bị vàng

Nếu răng sữa bị vàng thì phải làm sao? Theo đó, cần xác định nguyên nhân khiến răng sữa bị ố vàng là gì và có cách chăm sóc phù hợp. Một số gợi ý để chăm sóc răng sữa bị vàng cho trẻ bạn có thể tham khảo:

Chăm sóc răng miệng đúng cách cho trẻ

Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày vô cùng quan trọng. Bạn cần dạy trẻ kỹ thuật đánh răng đúng cách, sử dụng bàn chải mềm và kem đánh răng dành riêng cho trẻ. Đảm bảo trẻ đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và sau khi ăn đồ ngọt. Hơn nữa, dặn dò trẻ súc miệng sau mỗi khi ăn, đặc biệt là ăn các loại thực phẩm có màu.

Với trẻ dưới 1 tuổi, nên dùng khăn mềm có thấm nước muối sinh lý để rơ lưỡi, nhẹ nhàng chà sạch răng sữa của trẻ. 

Điều chỉnh thói quen ăn uống cho trẻ

Làm gì khi thấy trẻ có những chiếc răng sữa bị vàng? Lúc này, bạn cần điều chỉnh thói quen ăn uống của trẻ bằng cách hạn chế cho con ăn các loại thực phẩm có màu. 

Bên cạnh đó, chú ý giảm lượng đồ ngọt và tăng cường thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai, sữa chua và các thực phẩm giàu canxi khác để giúp răng chắc khỏe, trắng sáng hơn.

Đưa trẻ đến phòng khám

Trẻ em cũng cần được thăm khám răng định kỳ. Do đó, bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa 6 tháng/lần để nha sĩ có thể kiểm tra sức khỏe răng miệng của trẻ, hỗ trợ làm sạch răng, hạn chế tình trạng răng sữa của trẻ bị vàng.

Ngoài ra, nếu thấy răng sữa bị vàng, bạn cũng có thể đưa trẻ đến phòng khám để được nha sĩ tư vấn về cách khắc phục phù hợp.


 

4. Đưa trẻ đến phòng khám nha khoa ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều phòng khám, cơ sở nha khoa, vậy nên đưa trẻ đến phòng khám nha khoa ở đâu uy tín và chất lượng? Bạn có thể lựa chọn ngay MIRA Dental - phòng khám nha khoa với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hơn 12 năm kinh nghiệm.

Tại MIRA Dental, các bác sĩ đều có chuyên môn cao, quy trình được thực hiện bài bản, áp dụng kỹ thuật hiện đại. MIRA Dental luôn hướng đến mục tiêu chăm sóc răng miệng cho khách hàng toàn diện, hiệu quả và không đau. Do đó, nếu trẻ có răng sữa bị vàng, bạn có thể đưa trẻ đến MIRA Dental để có thể thăm khám và điều trị.

Với tình trạng răng sữa bị vàng, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Vì thế, hãy kịp thời đưa con đến các phòng khám nha khoa uy tín bạn nhé.


MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118, đường Bàn Cờ, Phường 03, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  • 028.2244.55.88 - 0901083086

  • info@miradental.vn

  • T2 - CN 08:00-20:00

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày