Trồng răng hàm giả tháo lắp: Mang lại sự tự tin cho người lớn tuổi

Trồng răng hàm giả tháo lắp: Mang lại sự tự tin cho người lớn tuổi

Trồng răng hàm giả tháo lắp: Mang lại sự tự tin cho người lớn tuổi 

Trồng răng giả tháo lắp được coi là phương pháp trồng răng tiết kiệm thời gian và chi phí nhất. Thế nhưng liệu phương pháp này có hiệu quả và an toàn? 

Trong lĩnh vực nha khoa hiện đại, việc giữ gìn sức khỏe răng miệng và khôi phục hàm răng đã mất là một mối quan tâm chung của nhiều người. Trồng răng hàm giả tháo lắp, một công nghệ tiên tiến, đã đem lại một sự đột phá đáng kể cho những người đang bị mất răng. Với ưu điểm là có thể tháo lắp và cải thiện chức năng ăn nhai, trồng răng hàm giả tháo lắp đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về quá trình trồng răng hàm giả tháo lắp, lợi ích và ứng dụng của nó trong việc khôi phục sức khỏe và vẻ đẹp của nụ cười.


Trồng răng hàm giả tháo lắp là gì?

Trồng răng giả tháo lắp là phương pháp phục hình lại răng đã mất, bao gồm một khung hàm có thể tháo lắp được và bên trên là các răng giả. Phương pháp này được sử dụng với bệnh nhân đã bị mất nhiều răng hoặc mất cả hàm, được sử dụng cho người lớn tuổi, sức khỏe không được tốt để trồng răng implant hay làm cầu răng sứ. 

Một hàm răng giả tháo lắp được cấu tạo gồm khung răng và răng giả. Hàm khung răng tháo lắp được làm từ chất liệu nhựa, kim loại và ốc vít, thiết kế tương thích với từng khung hàm của bệnh nhân để vừa vặn và ôm khít, nâng đỡ và tạo hình cung hàm. 


Có nên trồng răng giả tháo lắp hay không? 

Để biết có nên trồng răng giả tháo lắp hay không, bạn cần xác định mình hoặc người thân có nằm trong các trường hợp sau đây không: 

  • Người cao tuổi muốn khắc phục tình trạng mất răng.

  • Người bị mất từ 3 răng trở lên hoặc mất răng toàn hàm.

 

Việc trồng răng giả tháo lắp có nhiều ưu điểm cần xem xét:

  • Chất liệu hàm giả an toàn cho sức khỏe, không gây kích ứng hoặc tác dụng phụ.

  • Đảm bảo chức năng ăn nhai cơ bản hàng ngày và hỗ trợ tiêu hóa.

  • Không ảnh hưởng đến răng thật hoặc xương hàm, phương pháp không gây tổn thương.

  • Phù hợp với người lớn tuổi khi sức khỏe đã yếu đi.

  • Dễ dàng tháo răng giả để vệ sinh hoặc khi cảm thấy không thoải mái khi ngủ.

  • Thời gian phục hồi nhanh, chỉ mất khoảng 2 - 3 ngày để có một bộ răng mới.

  • Chi phí thấp hơn so với các phương pháp trồng răng giả khác.

 

Vì vậy, việc trồng răng giả tháo lắp có thể là một lựa chọn hữu ích và phù hợp cho những người có các tình huống và yêu cầu cụ thể như đã nêu trên.


Có mấy loại hàm giả tháo lắp?

Hàm nhựa cứng

  • Hàm nhựa cứng toàn phần: Khi bệnh nhân bị mất răng toàn hàm, phục hình hàm tháo lắp thay cho toàn bộ số răng trên hàm sẽ được gọi là hàm tháo lắp toàn phần. Chất liệu làm hàm tháo lắp hoàn toàn là nhựa acrylic, nền hàm tựa và bám chắc trên lợi (niêm mạc) trong miệng. Lực nhai sẽ truyền xuống nướu lên xương hàm. 

  • Hàm nhựa cứng bán phần: Sử dụng hàm nhựa tháo lắp bán phần đối với trường hợp mất một vài hoặc một phần hàm răng. Hàm có móc kim loại hoặc móc nhựa thẩm mỹ vào những răng thật còn lại để không bị tụt. Tuy nhiên, điều này dễ làm mòn răng thật nếu dùng móc kim loại. 

Hàm nhựa dẻo

Nền hàm và móc đều làm bằng nhựa dẻo, mỏng, nhỏ gọn và có tính thẩm mỹ cao, dễ dàng thích ứng hơn hàm khung. Hàm nhựa dẻo cho cảm giác êm ái khi đeo hàm, phù hợp với người có nướu răng mỏng, nhạy cảm và hay bị đau nhức khi ăn nhai. Hiện nay, nhiều người lựa chọn hàm nhựa dẻo do có độ đàn hồi, ăn nhai dễ dàng và cảm giác êm ái khi đeo. 

Hàm khung 

Đây là lựa chọn khi mất răng bán phần, phần nền nhựa do đúc bằng kim loại hoặc titan nên khá vững chắc. Các móc kim loại được đúc liền khối với phần nền hàm và dựa lên bề mặt nhai của các răng thật. Do đó, lực nhai cũng truyền qua các răng thật giúp việc ăn nhai dễ dàng hơn. Kích thước của hàm khung nhỏ gọn hơn nền nhựa nhưng có kết cấu vững chắc giúp giảm đau đớn cho bệnh nhân. 


Trồng răng tháo lắp mất bao lâu?     

Trồng răng giả tháo lắp khá đơn giản và tiết kiệm chi phí so với các phương pháp khác. Thời gian thực hiện cũng khá nhanh chóng, chỉ mất khoảng 3-4 ngày. Thực hiện theo quy trình sau:

  • Xác định tình trạng răng miệng: Bước đầu tiên là kiểm tra răng và xác định tình trạng của chúng. Nếu có răng mất hoặc tổn thương, bác sĩ nha khoa sẽ xác định liệu trồng răng hàm giả tháo lắp là phù hợp nhất cho bệnh nhân hay không.

  • Lên kế hoạch điều trị: Sau khi đánh giá, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị cá nhân hóa dựa trên tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Điều này bao gồm việc quyết định vị trí và số lượng răng cần trồng hàm giả, cũng như chọn loại hàm giả phù hợp.

  • Trồng răng hàm giả: Sau khi chuẩn bị đủ, quá trình trồng răng hàm giả tháo lắp bao gồm đặt răng hàm giả vào vị trí.

  • Kiểm tra và điều chỉnh: Bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện kiểm tra và điều chỉnh răng hàm giả để đảm bảo vừa vặn hoàn hảo và thoải mái cho bệnh nhân.

  • Hướng dẫn vệ sinh và chăm sóc: Cuối cùng, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn cách vệ sinh và chăm sóc răng giả tháo lắp.

Quá trình này thường đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa bệnh nhân và bác sĩ nha khoa để đảm bảo kết quả tốt nhất cho việc trồng răng hàm giả tháo lắp. 


Chi phí trồng răng giả tháo lắp?

Giá răng giả tháo lắp sẽ dao động khoảng 500.000 – 1.500.000 VNĐ/răng tùy thuộc vào chất liệu răng mà bạn lựa chọn. Thông thường để làm một bộ hàm răng giả tháo lắp, còn tùy thuộc vào mức độ mất răng, số răng mất và chất liệu khung hàm, từ đó, sẽ có các mức chi phí làm răng khác nhau. 

Làm răng giả tháo lắp là phương án phục hình răng mất rẻ tiền nhất hiện nay, thấp hơn nhiều so với cấy ghép Implant và làm cầu răng sứ. Vì vậy, phương pháp này phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người hơn.  


Trồng răng hàm giả tháo lắp cho người lớn tuổi ở đâu? 

Chăm sóc răng miệng cho người lớn tuổi đòi hỏi sự cẩn thận và quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, việc mất răng không còn là nỗi lo sợ đối với các bệnh nhân cao tuổi khi áp dụng phương pháp trồng răng hàm giả tháo lắp. Tại MIRA Dental, các bác sĩ có hơn 11 năm kinh nghiệm làm việc tại khoa Lão nha của các bệnh viện Răng Hàm Mặt nên thấu hiểu sâu sắc về tâm lý và mối lo lắng của người lớn tuổi. Vì vậy, trước, trong và sau quá trình điều trị, các bác sĩ luôn tận tâm trò chuyện, lắng nghe bệnh nhân, hiểu rõ tình trạng sức khỏe tổng quan, đồng thời truyền đạt kiến thức và tư vấn về các giải pháp một cách tỉ mỉ. Điều này giúp người lớn tuổi cảm thấy an tâm và thoải mái.

Phòng khám của MIRA Dental được thiết kế theo phong cách tối giản của Bắc Âu, với đường nét tinh tế, sử dụng màu sắc trung tính. Điều này mang lại cảm giác dễ chịu, ấm áp và thân thiện cho bệnh nhân. Mỗi lần đến đây, bệnh nhân đều được đón tiếp một cách ân cần, nhiệt tình, bởi MIRA Dental luôn hiểu rằng quá trình chữa trị răng miệng là một trải nghiệm cần phải được thực hiện nhẹ nhàng và đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi.

 

Xem thêm:

 

Hãy ghé thăm MIRA Dental để trải nghiệm sự chuyên nghiệp và được khám, tư vấn miễn phí. Chúng tôi luôn sẵn sàng để chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn.


MIRA DENTAL CLINIC - DENTAL CARE FOR LIFE

  • 116-118, đường Bàn Cờ, Phường 03, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

  • 028.2244.55.88 - 0901083086

  • info@miradental.vn

  • T2 - CN 08:00-20:00

 

Sản phẩm khuyến mãi

Khuyến mãi mỗi ngày